Home / Đi Bụi Xuyên Việt / Biển Nam Trung Bộ / [Phần 1] Quy Nhơn – Kỳ Co – Eo Gió 2/2017 | Những chén rượu say đắm lòng người!

[Phần 1] Quy Nhơn – Kỳ Co – Eo Gió 2/2017 | Những chén rượu say đắm lòng người!

Trong chuyến đi Xuyên Việt của mình hồi tháng 6/2015 tôi cũng ghé qua Quy Nhơn và ở đây 2 ngày rồi mới đi. Thực ra thì hồi đó ngây thơ nên cũng chẳng biết đi chơi nhiều hay do tôi lười nên chỉ quanh quanh ở thành Phố Quy Nhơn khám phá vài địa điểm rồi lên đường. Chính vì vậy sau khi những ngày tháng nổi như cồn của Quy Nhơn hay Kì Co thì tôi quyết định trở lại để khám phá bằng hết những chỗ này.

Quy Nhơn là trung tâm Kinh Tế – Chính Trị của tỉnh Bình Định với dân số khoảng gần 400 nghìn người, diện tích 284km2 là 1 thành phố Trực Thuộc Tỉnh và có định hướng phát triển du lịch rất rõ ràng. Với sự thay đổi chóng mặt khiến Quy Nhơn đang nổi lên như một địa điểm rất hot đối với giới trẻ.

Có nhiều cách để tới Quy Nhơn. Các thím có thể book vé máy bay từ HN hay SG tới Quy Nhơn

• Hướng dẫn cách săn vé giá rẻ tại đây
  • Hoặc các bạn có thể bắt xe khách để tới (Áp dụng cho các bạn đi từ SG tới nhé. Vé xe khoảng 210k/1 người và đi khoảng 10-12 tiếng
  • Đi tàu: vé tàu thì các bạn đi từ SG nên đi thôi chứ từ HN vào thì hơi cực trừ khi các bạn muốn trải nghiệm. Vé tàu giao động từ 200k tới 400k tùy thuộc vào mùa (Đối với đi từ SG lên ạ, có thể giá mắc hơn, các bạn tham khảo tại: http://dsvn.vn/ để đặt vé.

Nhà Nghỉ ở Quy Nhơn: các bạn có thể tham khảo và đặt phòng qua Booking.com

Một số tiêu biểu:

Đặt chân xuống sân bay Phù Cát lúc hơn 3h chiều sau chuyến khởi hàng từ Hà Nội tôi bắt xe ôm về thành phố khoảng 30km. Thực ra có nhiều cách để di chuyển từ Sân Bay về thành phố Quy Nhơn. Các bạn có để đi xe khách với giá vé là 50k/1 người, Taxi thì giá là 200k bao phụ phí (qua cầu, đường gì đó, tôi thấy anh Taxi có giới thiệu cho tôi) hoặc đi xe ôm như tôi thì giá là 170k.

Sau tới thành phố là 5h tôi ghé qua nhà Cậu tôi nghỉ ngơi và chuẩn bị cho hành trình khám phá của mình. Điều đầu tiên tôi nghĩ tới Quy Nhơn đó là Bánh Xèo, Bánh Hỏi – Cháo Lòng, tôi chẳng hiểu vì sao mà tôi nghiền 2 món này kinh khủng. Đi bất cứ đâu tôi cũng phải lục lọi cho ra bằng được hoặc là Bánh Xèo hoặc là Bánh Hỏi Cháo Lòng để ăn.

Tôi lấy xe và chạy đi tìm ngay 1 quán bánh Xèo ven đường để thỏa cơn đói khát của mình giá là 4k/1 cái

Có 1 việc khá là lạ ở Quy Nhơn là Bánh Xèo người ta còn cuốn cho cả mình nữa. Nghĩa là có 2 cách ăn, 1 là bạn tự cuốn cùng với rau, đồ chua, và chấm với đồ chấm làm bằng đậu phộng (Lạc xay) thì thay và đó cô chủ quán sẽ gói luôn cho bạn. Và khi đấy công việc của bạn chỉ là chấm và ăn thôi, lần đầu tiên tôi chứng kiến và thấy khá là thú vị về phong cách ăn này hehe.

Đánh chén no căng thì tôi trở về nhà nghỉ ngơi ăn cơm cùng gia đình hàn huyên bao nhiêu chuyện và tiếp tục dạo 1 vòng Quy Nhơn về đêm.

Đi bộ Vừa nâng cao sức khỏe vừa được thảnh thơi ngắm cảnh hehe

Quảng trường. Khu vui chơi của tất cả mọi người

Khi đường phố mới lên đèn

Dọc theo con đường ven biển chính quyền thành phố dựng rất nhiều các tượng đá về các thế võ trong môn phái Bình Định Gia, Võ Thuật Tây Sơn và biểu tượng cá Ngừ đại dương. Do ở Bình Định  và Phú Yên là 2 tỉnh có sản lượng khai thác cá Ngừ đại dương rất lớn.

Do gió to quá mà tôi yếu nên không thể ở lâu ngoài gió được nên quyết định phi nhanh về nhà để ngủ

Tặng ngay 10% khi book phòng qua Booking.com tại đây

Kinh nghiêm du lịch Quy Nhơn ngày 2:

Sau một ngày dài khá mệt mỏi vì đi lại nhiều thì vẫn không thể ngăn sự hứng thú của tôi với mảnh đất này.

Điều đầu tiên là tìm ngay tới 1 quán Bánh Hỏi để ăn thỏa cơn thèm

Bánh Hỏi – Cháo Lòng

Thực ra ở Quy Nhơn có khá nhiều đồ ăn ngon. Cũng chẳng biết sao tôi rất mê những món ăn ở đây.

Bánh Xèo tôi ăn nhiều quán và thấy quán nào cũng ngon nên cũng chăng biết giới thiệu sao cho các thím.

Bánh Hỏi Cháo Lòng: Ngay đầu đường Trường Chinh – Quy Nhơn có 1 quán bán, nơi mà chúng tôi ăn, cậu em tôi nói là ngon nổi tiếng ở đây :D, người ngoài Bắc vào luôn tìm tới đây để ăn. Ngọn tuyệt vời hay vì do tôi ăn cái gì cũng ngon hehe.

” Bún chả cá Ngọc Liên: Địa chủ 379 Nguyễn Huệ, anh ăn xong thấy ngon thì mua chả cá về, nó có bán riêng á, xong rồi qua 134 Ngô Mây ăn chè. Quán không có tên nhưng mọi người thường gọi là chè Nhớ, ăn rồi sẽ nhớ”

Đứa em của tôi ở Quy Nhơn gợi ý cho tôi những món rất ngon ở Quy Nhơn.

Các thím thấy lạ đúng không vì tôi đi biển mà không thấy ăn hải sản đò biển gì mà toàn ăn những đồ gì không đâu vậy. Thực ra đồ biển ở đâu cũng vậy, đặc biệt ở Sài Gòn thì hải sản rất nhiều và rẻ nên cũng chẳng có gì thú vị lắm.

Quan điểm của tôi là thích sống và sinh hoạt, ăn những món người địa phương hay ăn. Sống và trải nghiệm để có thể hiểu được văn hóa vùng miền đó điều đó đối với tôi gá trị hơn rất nhiều.

Sau khi ăn xong chúng tôi lên Mộ Hàn Mặc Tử tại Ghềnh Ráng. Tất nhiên rồi đối với tôi Hàn Mặc Tử như thần tượng vậy, những bài thơ ông viết tôi có cảm giác như viết cho mình vậy. Sau khi vượt con dốc Mộng Cầm ( Tên người yêu của HMT).

Những bức đá viết thơ của ông được đặt gần khu mộ của ông.

Phía dưới bãi đá trước mộ HMT.

Rata nhiều khách du lịch và thanh niên địa phương qua đây chơi.

Mấy hôm nay biển sóng dữ nên biển khá đục không được trong xanh.

Quanh quần thể khu có thể đi được ở Quy Nhơn còn có bãi Đá Trứng, và Bênh Viện Phong Quy Hòa. Chân tôi vừa bắt đầu đi lại đươc do đứt dây chằng gối nên bãi Trứng không thể đi được 🙁

Lần sau tôi chắc chắ sẽ review cho các thím chỗ này.

Từ đây tôi đi lại đã rất vất vả nên quyết định đi lên mộ Hàn Mặc Tử để viếng thăm.

Đôi nét về Hàn Mặc Tử

Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ở làng Lệ Mỹ, Đồng Hới, Quảng Bình; lớn lên ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định trong một gia đình theo đạo Công giáo, ông được rửa tội tại Nhà thờ Tam Tòa với tên thánh là Phanxicô. Tổ tiên Hàn Mặc Tử gốc họ PhạmThanh Hóa. Là một nhà thơ nổi tiếng, khởi đầu cho dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam, là người khởi xướng ra Trường thơ Loạn.

Mộ Hàn Mặc Tử tại Ghềnh Ráng

Hàn Mặc Tử cùng với Quách Tấn, Yến Lan, Chế Lan Viên được người đương thời ở Bình Định gọi là Bàn thành tứ hữu, nghĩa là Bốn người bạn ở thành Đồ Bàn. Ông mắc bệnh Phong và được chưa trị tại bệnh viên Phong Quy Hòa và mất tại đây. Ở đây ông sống trong đau khổ ông đã sáng tác ra rất nhiều bài thơ hay về cuộc đời.

• Trước không có ai, sau không có ai, Hàn Mặc Tử như một ngôi sao chổi xoẹt qua bầu trời Việt Nam với cái đuôi chói lòa rực rỡ của mình
  • Tôi xin hứa hẹn với các người rằng, mai sau, những cái tầm thường, mực thước kia sẽ biến tan đi, và còn lại của cái thời kỳ này, chút gì đáng kể đó là Hàn Mạc Tử.
    (Nhà thơ Chế Lan Viên)
    Nguồn Wikipedia Tiếng Việt

Để biết thêm thông tin các bạn tham khảo tại ĐÂY

Sau khi viếng thăm khu mộ xong tôi và cậu em trở về Bệnh Viện Phong Quy Hòa, bây giờ bênh không còn quá bị xa lánh như xưa. Bệnh cũng không còn nhiều như xưa nữa.

Đường xuống bệnh Viện Quy Hòa, khung cảnh rất đẹp

Đường vào Bệnh Viện, mọi thứ rất bình yên. Mất vé vào cổng nhé các thím. 8k/1 người hay sao á.

Đường đi xunh quanh Viện

Khu tượng đài các Vĩ Nhân có công trong việc Phát Hiện và điều trị Bệnh Phong trên toàn thế giới

Trên 1 mỏm đá

Mọi thứ ở đây rất yên tĩnh và bình yên

Biển từ Viện nhìn ra

Bãi biển ở đây rất đẹp

Biển đẹp nhưng sóng to quá

Biển ở trước Viện thì không tắm được nhé các thím. Do ở đây sóng rất lớn và hơn hết kết cấu bãi biển ở đây rất lạ, sóng đánh vào biển theo kiểu cuộn xoáy ra ngoài, và rất nhiều các vũng sâu dưới mặt đất. Nếu không may các bạn tắm và bị sóng đánh thì nó dễ dàng cuốn các bạn ra ngoài xa và khả năng chết đuối là rất cao. Cũng không ai tắm ở đây cả.

Ở ven khu rìa biển này các gia đình, hay các nhóm thường mang đồ ăn ra đây tiệc tùng, nhậu nhẹt khá là vui do không gian thoáng mát và yên tĩnh.

Sau khi thăm xong bệnh viện thì chúng tôi trở về tiếp tục hành trình đến với nơi được mong đợi nhất ở Bình Định: Kì Co – Eo Gió

Đây là 1 vài kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn mà tôi có được hi vọng nó giúp ích cho các thím trong kì nghỉ sắp tới.

Phần 2: Quy Nhơn – Kỳ Co – Eo Gió

Tặng ngay 10% khi đặt phòng qua Booking.com tại đây:

By D.Bem21

0 0 vote
Article Rating

About dbem21

Lần tốt nghiệp Đại Học tôi tích cóp được 6 triệu mua xe Honda 67 cùi để đi Xuyên Việt. Chẳng ai tin và tất cả đều coi thường kế hoạch của tôi và cho rằng đó là ấu trĩ (kiểu như nói trước bước không qua). Bỏ lại sau lưng tất cả 21/6/2015 tôi bắt đầu hành trình với 4 triệu trong túi. Đi hết hơn 4000km trên mọi miền và dừng chân vào ngày 28/7/2015. Chẳng có gì là không thể nếu bạn không dám làm! Giờ đây tôi chuẩn bị cho kế hoạch Đông Nam Á của mình.
Subscribe
View all comments
trackback

[…] Phần 1: Quy Nhơn – Kỳ Co – Eo Gió Phần 1 […]

Would love your thoughts, please comment.x