Home / Đi Bụi Xuyên Việt / Núi Rừng Tây Bắc / [Phượt Tây Bắc] Kinh Nghiệm Phượt Hà Giang ngày 1 – Về với người thương | Kinh nghiệm du lịch Hà Giang

Kinh Nghiệm phượt Hà Giang. Đây chắc chắn là ước mơ của rất nhiều người và không hề trừ tôi. Ai cũng ước mơ 1 lần được đi phượt Hà Giang để 1 lần thoả ước nguyện với “người thương”.

Ước mơ Hà Giang của tôi lớn lắm, nó thôi thúc mỗi ngày, khiến tôi luôn phải ngóng chờ. Hà Giang là cái gì đấy vô cùng đặc biệt. Đến tận bây giờ tôi vẫn chưa thể quên được hình ảnh đẹp tuyệt vời của Hà Giang đó.

Đã đi hết các tỉnh ở Việt Nam nhưng Hà Giang lại là nơi tôi say đắm. Chìm đắm trong Men Say của núi rừng của Mã Pí Lèng, của Đồng Văn, của rượu ngô uống mềm môi, nhấp 1 hơi bắt tay làm bạn. Đó là cái đặc sản của núi rừng Tây Bắc

Sau chén trà chia tay ông anh tại Hồ Tây chúng tôi lên đường đi phượt Hà Giang

Kế hoạch đi Tây Bắc  lần này của chúng tôi khá đặc biệt. Tôi sẽ đi hết toàn bộ các tỉnh Tây Bắc và điểm đến đầu tiên là phượt Hà Giang. Tôi sẽ chi sẻ kinh nghiệm phượt Hà Giang của tôi cho các bạn có thể tham khảo.

• Phượt Hà Giang đi mùa nào đẹp nhất?

Thực ra đối với Tây Bắc thì mùa nào cũng đẹp. Mùa nào cũng có những điều tuyệt vời để chúng ta khám phá. Còn theo mình thì vì yêu hoa nên lúc nào cũng thích mùa Xuân trăm hoa đua nở rồi.

Tầm tháng 9 thì có lúa chín vàng óng khắp những con nương. Mùa thu hoạch mùa sôi động khắp những bản làng đón lúa mới về kho.

Tháng 10-12 thì có hoa Tam Giác Mạch. Là 1 loại lương thực của người dân bản địa nhưng lại là loài hoa đầy quyến rũ. Mọc trên những cánh đồng bằng đá nhưng vẫn hiên ngang khoe sắc đẹp và làm say đắm biết bao con tim yêu cái đẹp miền xuôi. Để 1 lần say hương núi, hương rừng.

>>>> Phượt Mộc Châu – Mộc Châu Mùa nào đẹp nhất <<<

Mùa Đông, khó có thể nói điều gì khi mùa đông, mùa mà tôi thích nhất. Tới Hà Giang mùa Đông thì ắt hẳn chẳng thể quên được hương vị cháo Ấu Tẩu nóng khói bay nghi ngút. Húp từng chút thật đã biết bao. Vẳng đâu đó men say với bát rượu Ngô hâm nóng bên bếp lửa hồng ấp áp rồi chà 1 tiếng đầy đã đời với tình yêu, mến khách của mảnh đất Hà Giang. Hỏi cuộc đời chỉ đến thế mà thôi?

• Đi phượt Hà Giang như thế nào?

Tất nhiên đi Hà Giang thì có rất nhiều cách đi. Các bạn có thể đi Ô Tô lên thằng thành phố Hà Giang rồi sau đó thuê xe máy để đi. Các bạn có thể tham khảo giờ xe chạy tại đây để có thể có sự sắp xếp hợp lý nhất. Xe khách đi Hà Giang từ Hà Nội

Hoặc đi thẳng xe máy lên 1 mạch và muốn đi đâu thì đi. Bạn nào máu hơn thì đi bộ lên Hà Giang =)))

Còn chúng tôi thì theo thói quen tất nhiên là sẽ đi xe máy rồi.

Đi dọc Quốc Lộ 2 chúng tôi tiến thẳng Hà Giang. Trong niềm hân hoan trở về với người thương thì mọi thứ ven đường để là tuyệt vời.

Sau khoảng 6 tiếng trên đường thì chúng tôi tới cổng chào Hà Giang. Cảm giác rất háo hức.

Tự sướng ven đường. Thật ra thì chỗ nào cũng đẹp á.

Sau một hồi thì chúng tôi cũng đi tới được trung tâm thành phố và tìm tới được Cột Mốc số 0.

Điểm đầu tiên chinh phục được thật ý nghĩa.

Cột mốc số 0 tại thành phố Hà Giang

• Ăn gì ở Hà Giang?

Quả thật là thiếu sót nếu đi tới vùng đất nào mà lại không thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng đất đó. Và Hà Giang cũng vậy có rất nhiều món chúng ta nhất định phải ăn khi tới Hà Giang.

1. Bánh cuốn Phố Cổ Đồng Văn: cái lạ của bánh cuốn Hà Giang là chấm với nước xương hầm, không chấm mắm. Cho thên ít thơm, nước dùng ngậy, nói chung là thơm, ngon, nhất định phải thử. Có hai quán bánh cuốn ngon ở phố cổ Đồng Văn là quán Bà Hà, và Bà Bích. Quán hai bà đều bán từ thời con gái, tới giờ tóc bà đã bạc trắng rồi, gần đây mình ghé ăn thì các bà đều đã nghỉ và để lại cho con cháu bán, quán cũ cũng đã sửa sang mới lại. Ăn cả 2 bà, bà nào cũng được.

Anh mượn: Bánh Cuốn Hà Giang

2. Cháo ấu tẩu: anh em hỏi cháo ấu tẩu Mộc Miên, quán ngon nhất ở Đồng Văn. Món này khá thú vị, cháo nấu với củ ấu tẩu, củ này được biết là rất độc, nhưng người HG có thể chế biến để ăn có lợi cho sức khỏe, cụ thể là xương khớp. Ăn món này xong tuyệt đối không được ăn quả lê trong vòng 24h nhé!

Ảnh mượn: Cháo Ấu Tẩu

3. Rượu ngô men lá: rượu ngô men lá phải uông trong nhà người Mông. Ủ từ ngô do người Mông trồng. Rượu do người Mông mời mới đúng là rượu ngô men lá. Không phải ngồi quán cao sang, sạch đẹp, mà phải ngồi trong bếp người Mông, bên bếp lửa hồng, khói củi cay chảy nước mắt, bồ hóng bám đầy trần nhà. Uống một chén được rót đầy chàn, chứa chan tình cảm. Rượu ngô phải uống cùng với tiếng cười hảo sảng và chân tình hiếu khách của người anh em Mông, mà đã uống phải uống mềm môi mới có thể thấy được đậm chân tình của người miền ngược.

Ảnh mượn: Uống 1 hơi bắt tay làm bạn

4. Xôi ngũ sắc: món này như xôi bình thường, khác là ở màu. Thường xôi làm kì công sẽ có đủ 5 màu, nhưng làm mất công nên chỉ có dịp lễ mới thấy. Ở chợ Đồng Văn có bán xôi tam (3) sắc ăn với ruốc rất ngon.

5. Bánh tam giác mạch: món này ăn thử cho biết, mấy đứa bạn mình thích ăn, và nó là sự thú vị của loài hoa đã đẹp mà bánh làm từ hạt của nó cũng rất ngon và thú vị.

Tôi đang đói nên ăn rất ngon.

6. Thắng cố: có câu hát “người H’Mông ăn thắng cố – uống rượu ngô”. Thắng cố nấu từ ruột non của con ngựa. Món này thường bán ở chợ phiên. Phải can đảm lắm mới dám vượt qua để ăn thử.

7. Thịt trâu, thịt lợn gác bếp: món này đặc sản, chỉ có dịp lễ tết mới có. Trước tết khoảng 1 tháng, nhà nào có điều kiện thịt lợn treo lên gác bếp. Cứ thế để ăn cho tới hết tháng 1 âm lịch (Tết người Mông từ tháng 11 âm). Lúc đem xuống thịt có mùi ngai ngái, khó ăn. Anh bạn mình phải rang cháy cạnh mình mới chén được.

8. Phở vùng cao: phở vùng cao không giống phở Hà Nội hay phở Nam Định. Bánh phở vùng cao do nhà làm, treo trên gác bếp. Nước dùng trong suốt, rắc thêm ít rau thơm, vài miếng thịt lợn (hoặc bò). Ấy thế mà lại thơm, lại ấm bụng lữ khách qua đường. Nhớ mãi bát Phở vùng cao, sợi nào sợi đấy to bằng ngón tay út.

Nhiêu đấy thôi là đã đủ say đắm lòng người rồi. Tiếp theo sau nghỉ nghỉ ngơi thì tiếp tục chiến đấu với câu chuyện sẽ đi đâu

• Hà Giang thì đi đâu?

Đã tới thành phố Hà Giang rồi thì mục đích của tất cả chúng ta hầu như đều là tới cột cờ Lũng Cú, nơi cực bắc Tổ Quốc. Tôi sẽ sắp xếp theo quy trình chúng tôi đi, tuy sẽ ngược lại với hầu như đa số mọi người đi nhưng mà tôi thích như vậy. Kinh nghiệm phượt Hà Giang.

Tôi chạy thẳng 1 mạch tới Đồng Văn luôn và trên đường thì đi qua Quản Bạ.

Ở Quản Bạ thì cũng không có gì đặc sắc lắm ngoài quả núi đôi kha hay ho. Đi tiếp tới cánh đồng hoa tam giác mạch.

Đúng như ước mơ của tôi là ngắm hoa Tam Giác Mạch thì đúng là đẹp tuyệt vời. Đồng Hoa Tam Giác Mạch ở khu  Thạch Sơn Thần thì phải, tôi cũng không nhớ rõ lắm mà đẹp. Vé vào để chụp là 10k/1 người trong đó cũng có 1 số đạo cụ để các thanh niên có thể sống ảo.

Hoa mọc trên đá

Thằng bạn.

Anh là trai bản đi tìm em.

Ở đây chị bán vé có bán cả Hạt Tam Giác Mạch và chị cũng khá dễ thương. Sau khi chụp ảnh xong mình đi ra lấy xe và hỏi chị. Sau đó dùng vẻ đẹp trai của mình thì đã xin được chị 1 côc nhỏ hạt về trồng haha. Có 1 đôi bạn trẻ cũng xin mà chị không cho chị bảo là cho người thật thà thôi haha. Nhưng đúng là người ở đây họ rất thật thà và nhiệt tình.

Tiếp theo chia tay rừng hoa thì chúng tôi tiến tiếp tới Đồng Văn và từ đó có đi qua Rừng Thông. Cảm giác như đi ở Đà Lạt vậy và các bạn trẻ thì dừng lại cắm trại và nghỉ ngơi.

Những phụ nữ bản. Thật đáng khâm phục họ. Gần khu Yên Minh

Chúng tôi cũng dừng và nghỉ ngơi 1 chút sau khi thấy khá buồn ngủ.

Đi qua Yên Minh thì đặt chân tới Đồng Văn. Nơi đây núi đá nhiều vô kể và đẹp vô cùng và cực kì mê hoặc. Tôi thích phong cách xếp nhà bằng đá cũng như hàng rào, hay người dân họ xếp tường cho các thửa ruộng thật sự thú vị.

Dãy núi đá siêu đẹp với con đường con tuyệt vời và rất nhiều bạn trẻ checkin tại đây.

Tôi cũng không ngoại lệ.

Người ta nói thứ ta trải nghiệm không phải là đích đến mà chính là hành trình quả không sai. Trên đường đi có muôn vàn những thứ đẹp mà nói thật tôi không còn lời nào để diễn tả vì quá đẹp và say đắm lòng người.

Thật sự là quá đẹp.

Những dãy núi mờ ảo dưới ánh nắng mặt trời.

Đến tối chúng tôi tới Đồng Văn. Dừng chân ăn tạm rồi kiếm nhà nghỉ, thật may mắn khi gặp 1 đôi bạn trẻ cùng vào ăn cùng quán và nói chuyện thế là cùng nhau thuê nhà. Có điều thú vị cậu quen bác nào đó ở đây và được giới thiệu tới 1 chỗ để ở. Sau khi mằng cả thì chúng tôi thuê được 150k/1 phòng 2 người hehe. Phòng đẹp mà chỉ có 2 phòng của nhà còn dư hehe kể ra thì cũng ổn phết.

Ngoài ra các bạn có thể tìm nhà nghỉ tại Booking.com vì có khá nhiều ưu đãi: Tìm Phòng

Sau đó đi dạo phố cổ. Ở đây buôn bán rất nhiều nhưng phố đã được sửa lại khá nhiều nên cũng ít nét cổ kính.

Không gian phố cổ.

Ở đây các bạn có thể ăn Bánh Cuốn, ăn cháo mua sắm linh tinh rồi té hehe. Vậy là hết ngày 1 chúng tôi về phòng và nghỉ ngơi để bắt đầu ngày mới đầy hưng phấn.

Gửi các bạn bài Hát Men Say của Bức Tường, đó là những thứ cảm nhận tuyệt vời ở Hà Giang:

Men Say

By D.bem21

0 0 vote
Article Rating

About dbem21

Lần tốt nghiệp Đại Học tôi tích cóp được 6 triệu mua xe Honda 67 cùi để đi Xuyên Việt. Chẳng ai tin và tất cả đều coi thường kế hoạch của tôi và cho rằng đó là ấu trĩ (kiểu như nói trước bước không qua). Bỏ lại sau lưng tất cả 21/6/2015 tôi bắt đầu hành trình với 4 triệu trong túi. Đi hết hơn 4000km trên mọi miền và dừng chân vào ngày 28/7/2015. Chẳng có gì là không thể nếu bạn không dám làm! Giờ đây tôi chuẩn bị cho kế hoạch Đông Nam Á của mình.
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Would love your thoughts, please comment.x